Series Phỏng vấn Chuyện Đời Thợ & Chuyện Nghề Thợ – TẬP 1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BÁN HÀNG TRĂM ĐIỀU HÒA MỖI THÁNG ?

Nhân vật trong tập đầu tiên của chúng ta là Anh Hoàng Công Nam, hiện sinh sống và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh

Trong 15 năm làm nghề, Anh đã trải qua những cột mốc đáng nhớ nào ? Làm thế nào để bán được hàng trăm điều hòa mỗi tháng ? Mời Quý khán giả cùng theo dõi những chia sẻ từ Anh Nam qua bài viết bên dưới nhé!

Anh Hoàng Công Nam với 15 năm tuổi nghề

Phỏng vấn viên (PVV): Chào anh, cảm ơn anh đã dành thời gian trò chuyện cùng Gree

Đầu tiên anh có thể chia sẻ vì sao anh lại chọn học Nghề Điện Lạnh không?

Vào thời điểm 2006, anh cũng chạy theo xu hướng số đông chọn học nghề Điện công nghiệp tại Trường Cao Đẳng Nghề Việt Xô, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, vì quân số theo học ngành này vượt chỉ tiêu, trường đề nghị chuyển anh sang lớp học Nghề Điện Lạnh và anh đã đồng ý. Vì vậy, anh chọn nghề điện lạnh là do cái duyên.

PVV: Ý tưởng khởi nghiệp với cửa hàng điện máy đã hình thành trong anh như thế nào?

Ngay từ sớm anh đã xác định tư tưởng: “Mình sẽ không đi làm thuê”. Vì vậy sau khi tốt nghiệp và thêm 2 năm làm việc ở Hà Nội, anh về lại Bắc Ninh và bắt đầu khởi nghiệp với cửa hàng Điện máy Nam Hòe, kinh doanh tủ tuyết, gia dụng và điều hòa (chỉ chiếm số ít). Đến năm 2016, anh quyết định giúp đỡ những anh em thợ mới vào nghề có thêm cơ hội vừa kiếm tiền vừa học nghề bằng cách tuyển dụng và đào tạo thợ, “khởi động” với số lượng vừa sức là 3 – 4 anh em.

Anh nhận thấy mình nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của Anh Em Thợ trong khu vực vì mình cũng là Thợ ra kinh doanh.

PVV: Khởi nghiệp là lựa chọn hấp dẫn nhưng cũng đầy rủi ro. Anh có thể chia sẻ quá trình anh đã phát triển cửa hàng Điện máy Nam Hòe như thế nào để vượt qua được giai đoạn khởi nghiệp này không?

Ban đầu, anh lựa chọn theo hướng phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên anh nhận thấy, mỗi hộ gia đình trong khu vực với nhu cầu sử dụng tối đa 3 máy điều hòa, một mình anh tiếp cận được 40 – 50 hộ. Vậy anh chỉ có thể bán được tối đa 150 máy điều hòa cho một làng.

Từ đó anh định hướng lại đối tượng người mua hàng của mình, là những thợ khác ở cùng làng và các làng xung quanh. Anh làm một bài toán nhỏ, giả sử mỗi thợ lấy hàng từ anh khoảng 60 máy điều hòa (20 hộ gia đình, mỗi hộ 3 máy), với mối quan hệ của anh có đến 60 – 70 thợ tin tưởng nhập hàng. Nếu tính theo mùa vụ thì trung bình anh sẽ bán độ khoảng 6,000 máy điều hòa

Quyết định lựa chọn theo hướng đi mới này đã mang đến cho anh một chỗ đứng nhất định trong khu vực. Cho đến năm 2024, danh sách thợ trong tay anh đã lên đến 100 người, và số tự phát có thể đến 130 người.

PVV: Cảm ơn “bí kíp” của anh. Với cách thức kinh doanh này, việc tiêu thụ hàng trăm điều hòa mỗi tháng là việc không khó. Theo anh, sự khác biệt trong phong cách kinh doanh giữa Thợ ra kinh doanh và Sales đơn thuần sẽ nằm ở đâu?

Đối với anh, Thợ ra kinh doanh khác với người Sales thuần ở chỗ: Anh Em Thợ là những người đã được đào tạo về chuyên môn kỹ thuật, có những sự va chạm nhất định nên khi tư vấn và giải đáp cho khách hàng sẽ giúp họ cảm thấy an tâm về những thông tin mình cung cấp.

Vì vậy, anh thấy tự hào khi được học và phát triển nghề mình đã chọn ổn định cho đến thời điểm hiện tại.

PVV: Đại diện Gree, em cảm ơn Anh Nam đã có những chia sẻ rất thiết thực. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và Điện máy Nam Hòe ngày càng phát triển. Mong anh sẽ gắn bó lâu dài cùng Gree, cùng Cộng đồng của chúng ta để tiếp tục truyền lửa cho Anh Em làm nghề.

 

Ban Truyền Thông Gree Việt Nam.

Chia sẻ ngay