Dù đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành điện máy nhưng Anh Minh Thành – Chủ Cửa Hàng Điện Lạnh Minh Thành vẫn đi học thêm ở trường trước khi ra kinh doanh. Chuẩn bị kỹ là vậy nhưng anh vẫn mất một thời gian để bắt kịp với nhịp độ công việc.
Gree mời ACE cùng lắng nghe chia sẻ của anh qua bài viết bên dưới nhé!
Phỏng vấn viên (PVV): Chào Anh, Gree rất vui vì có cơ hội được trò chuyện cùng Anh để có thêm những góc nhìn mới về ngành kỹ thuật.
PVV: Thời mới bước chân vào ngành, anh đã gặp những khó khăn gì ạ ?
Bỡ ngỡ lắm em ạ! Dù là mình đã được học trường lớp đào tạo bài bản, nhưng ra thực tế nó khác lắm em!
Nhiều va chạm xảy ra mà mình lại thiếu kinh nghiệm xử lý, đặc biệt thiếu các mối quan hệ. Nên mình cần chịu khó kết nối với các khách hàng và đồng nghiệp, học hỏi thêm từ thực tiễn để tích lũy kinh nghiệm dần.
PVV: Dạ vậy thời gian đó, anh mất khoảng bao lâu để “bắt kịp” với nhịp độ công việc mỗi ngày?
Anh nhớ đâu mất khoảng 6 tháng để làm quen với nhịp độ. Cũng áp lực lắm nhưng sau này nhìn lại thì anh thấy nhịp độ công việc như thế là bình thường. Vì phải làm nhiều, trải nhiều thì mình sẽ mau giỏi hơn thôi.
PVV: Anh đã chuẩn bị như thế nào để “ra riêng” ạ?
Lúc đấy sau khi tốt nghiệp xong thì anh đi làm thuê cho nhiều bên để tích lũy kinh nghiệm và xây dựng các mối quan hệ tầm 5 năm. Rồi thấy chưa đủ kiến thức anh lại đi học, sau đó thì làm cho cửa hàng cá nhân khoảng 1 năm rồi anh ra mở cửa hàng kinh doanh riêng.
Nói chung việc học với anh không bao giờ là đủ. Nhưng anh học là phải đi đôi với hành thì mới mau lên tay nghề được em! Anh em trong cửa hàng anh cũng thế!
PVV: Dân kỹ thuật bán hàng thường gặp khó khăn khi tư vấn. Anh và anh em trong cửa hàng đã giải quyết vấn đề này như thế nào ạ?
Tận tình và chất lượng em, chỉ cần giữ được 2 điều này thì chắc chắn khách hàng sẽ cảm nhận được cái tâm của mình.
Hàng anh bán, chất lượng luôn là quan trọng nhất vì đó là uy tín của anh. Anh tự tin về chất lượng hàng thì anh sẽ thuyết phục được khách. Sau đó là đến thời hạn và chính sách bảo hành, không phải chỉ là chuyện của hãng mà mình phải bỏ công theo dõi sát sao trong đó.
Mình giới thiệu thành công được một lần, khách dùng thấy tốt thật thì sẽ quay lại hoặc giới thiệu khách mới cho mình. Những khách như vầy mình không còn mất nhiều thời gian thuyết phục như lần đầu nữa.
PVV: Bên cạnh điều hòa dân dụng, em thấy mình cũng có kinh doanh máy lớn cho công trình – là một nhóm sản phẩm khá phức tạp. Vậy giai đoạn đầu mình có gặp khó khăn gì không anh?
Chắc chắn là có em, vì máy lớn thì kỹ thuật khó hơn mà khách hàng cũng đặc biệt hơn. Anh cần bên hãng hỗ trợ nhiều, rồi anh em có kinh nghiệm trong ngành nữa. Ra riêng đủ lâu nên anh có kết nối khá rộng với nhiều thầy thợ.
Anh bắt đầu với những công trình nho nhỏ cho quen tay. Bây giờ thì cũng khá thạo rồi nên anh và anh em trong cửa hàng đang tích cực xây dựng các mối quan hệ để vào những công trình lớn hơn. Nói chung mình cứ cố gắng học và tích lũy kinh nghiệm từng cái một, sau thì “món nào” cũng không ngán đâu em!
PVV: Cảm ơn Anh Thành đã chia sẻ câu chuyện của mình. Đại diện Gree, em chúc anh và gia đình thật nhiều sức khỏe; Cửa hàng Điện lạnh Minh Thành kinh doanh ngày càng phát triển. Mong anh sẽ gắn bó lâu dài cùng Gree, cùng Cộng đồng của chúng ta để tiếp tục truyền lửa cho Anh Em làm nghề.
Ban Truyền Thông Gree Việt Nam.
© Copyright 2024 GREE. All Rights Reserved